Hướng dẫn bón Humic Dế Mèn cho cây sầu riêng theo từng giai đoạn

cach-bon-humic-de-men-cho-cay-sau-rieng

Trong quá trình chăm sóc cây sầu riêng, bón phân Humic Dế Mèn đúng cách theo từng giai đoạn là việc rất quan trọng. Vậy nhưng nên sử dụng chúng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây để biết cách áp dụng hiệu quả Humic Dế Mèn cho cây sầu riêng nhé!

Bón Humic Dế Mèn giai đoạn cây một năm tuổi

Bón Humic Dế Mèn cho cây sầu riêng trong giai đoạn một năm tuổi rất quan trọng. Trong thời gian này, cây thường dễ bị tuyến trùng tấn công. Bên cạnh đó, đất phèn cùng với sốc từ việc sử dụng phân bón hóa học có thể gây ảnh hưởng quá trình sinh trưởng và phát triển của cây.

cach-bon-humic-de-men-cho-cay-sau-rieng-1
Bón Humic vi sinh Dế Mèn giai đoạn cây nhỏ

Sau khi trồng cây sầu riêng trong vòng 15 ngày, bà con nên sử dụng 1kg Humic vi sinh Dế Mèn kết hợp với 500ml Lân đen Dế Mèn pha trong 500 lít nước. Tưới mỗi gốc cây khoảng 3-5 lít nước bằng phương pháp tưới thủ công. Nếu bà con sử dụng hệ thống tưới tự động, hãy pha Humic vi sinh và Lân đen của Dế Mèn Với 100-200 lít nước.

Tham khảo: Tác dụng của Humic vi sinh Dế Mèn đối với cây sầu riêng.

Giai đoạn sầu riêng nhú mắt cua và kéo đọt

Khi cây sầu riêng nhú mắt cua và kéo đọt, bà con sử dụng 10-20kg phân hữu cơ hoai mục cho một gốc cây kết hợp với Humic Dế Mèn. Nhà nông bón cùng phân NPK có hàm lượng đạm cao như 30.10.10 hoặc 20.10.10, hoặc phân NPK 3 số kết hợp với ure. Sử dụng 70-100g Humic vi sinh và rải 2/3 tán cây từ bên ngoài vào.

Khi cây sầu riêng đã ra mắt cua hoàn toàn và kéo đọt, quá trình nhú mắt cua đến trước xổ nhụy là quá trình sinh trưởng phát triển. Thời gian này kéo dài từ 45-60 ngày, tùy thuộc vào giống và thời tiết.

Để chuẩn bị cho việc kéo một cơi đọt, cần bổ sung phân bón có hàm lượng đạm cao như 30.10.10, 20.20.10 và kích hoạt bộ rễ phát triển bằng Humic Dế Mèn và phân hữu cơ. Tưới nhiều nước để tăng khả năng hút dinh dưỡng và nuôi bông. Cần bổ sung hormone kích thích sinh trưởng GA3 và phân bón đạm cao như 30.10.10 để kéo cơi đọt nhanh chóng và đồng loạt.

cach-bon-humic-de-men-cho-cay-sau-rieng-2
Bón Humic Dế Mèn giai đoạn cây sầu riêng nhú mắt cua

Giai đoạn dưỡng lá, dưỡng nụ và hoa sầu riêng

Đi cơi số 2

Trong giai đoạn này, bà con nên bón phân rước cơi 2 và phun dưỡng lá để làm cho lá cây dày hơn. Hãy chú ý đến việc phòng trừ rầy, chích hút và sâu bệnh hại. Đồng thời, đảm bảo tưới nước đầy đủ. Tùy thuộc vào vùng và thời tiết, bà con có thể quyết định liệu có đi thêm cơi mới hay xiết nước để bước vào vụ mới. Sử dụng 500-700g phân NPK 20.20.15, kết hợp với 70-100g Humic Dế Mèn và bón cho 1 gốc sau khi lá cơi 1 chuyển lụa sang già.

Dưỡng lá và dưỡng nụ 10 ngày

Trong giai đoạn này, bà con bón phân nuôi bông và lá bằng các loại phân NPK có hàm lượng đạm cao như NPK 20.10.10 (liều lượng 300g) và kết hợp với Humic Dế Mèn. Sử dụng 70g Humic vi sinh Dế Mèn và bón cho 1 gốc bằng ⅔ tán, bón từ bên ngoài vào. Bên cạnh đó, nhà nông tăng cường việc tưới nước để duy trì độ ẩm trên 80%.

cach-bon-humic-de-men-cho-cay-sau-rieng-3
Dưỡng lá sầu riêng bằng Humic vi sinh

Dưỡng lá và bông 30 ngày

Trong giai đoạn này, bà con dùng phân hữu cơ kết hợp với NPK 15.15.15 (500g) và Humic Dế Mèn. Sử dụng 70g Humic Dế Mèn và bón cho 1 gốc cây.

Bón Humic Dế Mèn giai đoạn sầu riêng nuôi trái

Trái 20 ngày (trái bằng quả trứng gà so)

Trong giai đoạn trái 20 ngày, nhà nông bón phân nuôi trái NPK 3 số hoặc các loại NPK có hàm lượng kali cao hơn đạm như 12.12.18 và kết hợp với Humic vi sinh Dế Mèn. Liều lượng sử dụng là 500g phân NPK 15.15.15 (hoặc 500g phân NPK 12.12.18) và 70g Humic Dế Mèn.

Giai đoạn trái 70 ngày

Khi trái sầu riêng đã được 70 ngày, bà con kết hợp sử dụng Humic Dế MènTrichoderma Dế Mèn để bảo vệ vùng rễ. Bón 100g Humic Dế Mèn kết hợp với 100g Trichoderma Dế Mèn cho 1 gốc cây.

cach-bon-humic-de-men-cho-cay-sau-rieng-4
Bón Humic vi sinh Dế Mèn giai đoạn nuôi trái

Giai đoạn trái 100 ngày

Trong giai đoạn trái 100 ngày, tiếp tục sử dụng Humic Dế Mèn và Trichoderma Dế Mèn để bảo vệ vùng rễ. Sử dụng 100g Humic Dế Mèn kết hợp với 100g Trichoderma Dế Mèn và bón cho 1 gốc cây.

Giai đoạn phục hồi sau thu hoạch sầu riêng

Sau khi thu hoạch sầu riêng, quá trình phục hồi bộ rễ là cần thiết. Bà con có thể xới xáo bộ rễ phía ngoài gần tán cây để kích thích sự phát triển của bộ rễ. Bón phân hữu cơ, sử dụng nấm đối kháng Trichoderma Dế Mèn và Humic để kích rễ. Sử dụng 70-100g Humic vi sinh và 70-100g Trichoderma Dế Mèn, bón cho 1 gốc cây sau khi xới váng, sau đó tưới đủ nước để duy trì độ ẩm.

Trong quá trình chăm sóc, cây sầu riêng sẽ không tránh khỏi các loại nấm bệnh. Để điều trị và phòng ngừa nấm bệnh như nứt thân xì mủ, vàng lá thối, tuyến trùng,… bà con có thể tham khảo các dòng sản phẩm đặc trị của Dế Mèn tại danh mục sản phẩm.

cach-bon-humic-de-men-cho-cay-sau-rieng-5
Bón Humic vi sinh giai đoạn sau thu hoạch để kích rễ phát triển

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn bón Humic Dế Mèn cho cây sầu riêng theo từng giai đoạn. Việc sử dụng đúng phân bón và theo đúng liều lượng là rất quan trọng để đảm bảo cây sầu riêng phát triển khỏe mạnh và đạt được năng suất tốt. Bà con hãy chú ý theo dõi giai đoạn phát triển của cây và tuân thủ hướng dẫn trên để đạt được kết quả tốt nhất trong việc trồng và chăm sóc cây sầu riêng của mình.

Bà con có thể liên hệ trực tiếp công ty phân bón Dế Mèn qua hotline 0866 590 969 hoặc fanpage Phân bón vi sinh Dế Mèn để được đội ngũ nhân viên hỗ trợ nhiệt tình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *