Quy trình ủ phân dê bằng Trichoderma Dế Mèn hiệu quả tại nhà

u-phan-de-bang-trichoderma-de-men

Trong nông nghiệp, để sử dụng phân dê hiệu quả bà con thường ủ phân dê bằng Trichoderma. Cách ủ phân này không quá khó nhưng nhà nông cần tuân thủ các bước kỹ thuật để đạt thành phẩm chất lượng nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về quy trình ủ phân dê bằng Trichoderma Dế Mèn – phương pháp hiệu quả và tự nhiên để sản xuất phân bón chất lượng tại nhà.

Tìm hiểu đặc điểm, thành phần, tác dụng của phân dê

Trước khi tìm hiểu về quy trình ủ phân dê bằng Trichoderma, chúng ta cùng tìm hiểu đặc điểm, thành phần, tác dụng của phân dê qua nội dung sau đây.

Đặc điểm của phân dê

Phân dê là loại phân có dạng viên hình tròn, ít thu hút côn trùng, ít mùi hôi. Phân có dạng viên nén dễ dàng thu nhặt, xử lý và thuận tiện khi bón cho cây. Khác với những loại phân chuồng khác, phân dê có độ pH trung tính nên không gây nóng. Một ưu điểm nữa của phân dê đó chính là ủ phân dê nhanh hoai mục hơn và giữ chất lượng dinh dưỡng ổn định hơn.

u-phan-de-bang-trichoderma-de-men-1
Phân dê có dạng viên tròn, ít mùi hôi

Thành phần của phân dê

Phân dê chứa nhiều chất dinh dưỡng như nitơ, phospho, kali và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Hàm lượng dinh dưỡng trong phân dê rất cao (chỉ kém hơn phân gà). Điều này giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cây và tăng khả năng chống chịu bệnh tật.

Thành phần phân dê bao gồm những chất dinh dưỡng như sau:

  • Organic matter (g kg – 1) 484.12.
  • P2O5 (mg kg – 1) 2001.10.
  • C/N: 15.51.
  • Mg (Cmol kg – 1) 677.20.
  • K2O (Cmol kg – 1) 4310.00.
  • Ca (Cmol kg – 1) 2600.00.
  • pH in (H2O): 8.00.
  • Total N (g kg – 1) 19.8.

Tuy thành phần có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng nếu sử dụng trực tiếp phân dê tươi bón cây sẽ khiến cây bị ảnh hưởng xấu vì phân chưa được ủ hoai mục mang nhiều mầm bệnh. Chính vì thế bà con cần ủ phân dê bằng Trichoderma trước khi sử dụng.

u-phan-de-bang-trichoderma-de-men-2
Phân dê chứa nhiều chất dinh dưỡng

Tác dụng của phân dê đối với cây trồng

Với thành phần chứa nhiều chất dinh dưỡng, nguyên tố vi lượng, khoáng phân dê có nhiều tác dụng tích cực đối với cây trồng. Phân dê không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho cây trồng mà còn có tác dụng cải tạo đất rất hiệu quả.

Một số tác dụng chính của phân dê ủ bằng Trichoderma như sau:

  • Cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng: Khoáng đa trung vi lượng, NPK.
  • Cung cấp nhiều chất mùn, cải tạo đất: Giúp đất thông thoáng, tơi xốp hơn, thay đổi cấu trúc đất.
  • Gia tăng tỷ lệ đơm hoa kết trái: So với khi bón những loại phân khác, bón phân dê giúp giảm hiện tượng rụng hoa, rụng trái trên cây trồng lên tới 51%. Bên cạnh đó giúp cây trồng ra nụ hoa quanh năm đặc biệt là hoa hồng và hoa lan.

Tại sao nên ủ phân dê bằng Trichoderma?

Cũng giống như các loại phân chuồng khác, phân dê tươi tuy nhiều dinh dưỡng nhưng mang nhiều nấm bệnh, vi khuẩn gây hại. Bón trực tiếp phân dê tươi sẽ khiến đất canh tác bị mất cân bằng. Tuy nhiên các tác nhân gây hại này sẽ được diệt trừ triệt để khi nhà nông sử dụng nấm Trichoderma để ủ cùng phân dê. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, ủ phân dê bằng Trichoderma đúng kỹ thuật không chỉ giúp xử lý được nấm bệnh mà còn giúp phân hoai mục nhanh hơn, loại bỏ được mùi hôi.

u-phan-de-bang-trichoderma-de-men-3
Phân dê ủ bằng Trichoderma có rất nhiều công dụng đối với đất cũng như cây trồng

Ủ phân dê bằng Trichoderma được đánh giá là phương pháp ủ có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với cách ủ truyền thống. Nấm đối kháng Trichoderma Dế Mèn chứa chủng nấm khỏe mạnh và vi sinh vật có lợi sẽ mang lại nhiều công dụng như:

  • Ủ phân dê bằng Trichoderma giúp phân hoai mục nhanh hơn bình thường.
  • Tiêu diệt các loại nấm bệnh có trong phân dê, phòng ngừa gây ra các bệnh tuyến trùng, vàng là thối rễ,…
  • Ủ phân dê bằng Trichoderma sẽ khử được mùi hôi của phân.
  • Kích thích bộ rễ phát triển, hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Từ đó cây trồng sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.
  • Bổ sung hệ vi sinh vật có lợi trong đất: Ủ phân dê bằng Trichoderma giúp gia tăng vi sinh vật hữu ích trong đất, cân bằng hệ vi sinh vật, phân hủy các chất khó tiêu thành dạng dễ tiêu để cây trồng dễ dàng hấp thụ.
  • Các nấm đối kháng Trichoderma có khả năng hỗ trợ các vi sinh vật có lợi trong đất như vi sinh vật phân giải đạm, chuyển hóa lân,… từ đó cải thiện độ tơi xốp, thông thoáng, tăng độ phì nhiêu cho đất.

Có thể thấy cách ủ phân dê bằng Trichoderma mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời cho đất cũng như cây trồng. Để tìm hiểu các bước ủ phân dê bằng Trichoderma đúng kỹ thuật, hiệu quả tại nhà, chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung tiếp theo sau đây.

u-phan-de-bang-trichoderma-de-men-4
Ủ phân dê bằng Trichoderma giúp cây trồng phát triển nhanh

Cách ủ phân dê bằng Trichoderma Dế Mèn tại nhà

Nền nông nghiệp hữu cơ bền vững ngày càng phát triển nên bà con cũng đã biết sử dụng chế phẩm sinh học trong canh tác. Điển hình như việc ủ phân dê bằng Trichoderma. Trichoderma Dế Mèn là loại chế phẩm được nhiều người lựa chọn hiện nay. Để ủ phân dê bằng Trichoderma Dế Mèn tại nhà, bà con có thể làm theo các bước sau.

Thu hoạch phân dê

Bà con nên thu nhặt phân dê lớn. Sau khi thu hoạch cần đem phơi khô nhằm mục đích để phân bay hơi nhưng vẫn giữ được chất đạm. Loại bỏ rác lẫn trong phân sau khi phơi khô.

u-phan-de-bang-trichoderma-de-men-5
Thu hoạch phân dê lớn, loại bỏ rác lẫn

Chuẩn bị nguyên vật liệu

Khi ủ phân dê bằng Trichoderma Dế Mèn bà con cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu như sau:

  • Phân dê khô: 1-1.5 tấn.
  • Trichoderma Dế Mèn: 1kg.
  • Mật rỉ đường.
  • Nước sạch.

Ủ phân dê bằng Trichoderma Dế Mèn

Các công đoạn tiến hành ủ phân dê bằng Trichoderma Dế Mèn cụ thể như sau:

  • Hòa  nấm đối kháng Trichoderma Dế Mèn cùng nước sạch, sau đó bà con tưới đều trên đống phân sao cho độ ẩm của phân đạt từ 50 – 55%. Có thể dùng tay kiểm tra độ ẩm bằng cách nắm chặt phân, thấy nước rỉ ra là độ ẩm đã đạt yêu cầu.
  • Tiếp theo, bà con đảo trộn hỗn hợp trên theo chiều từ ngoài vào trong và từ trên xuống dưới sao cho phân và chế phẩm Trichoderma lẫn đều vào nhau. Đánh đống phân để ủ với chiều cao từ 1.5 – 1.6m, đường kính từ 1.8 – 2.0m. Phủ kín bạt hoặc bao nilon lên đống phân để che nắng che mưa.
  • Bà con nên đảo đều phân 2 tuần/lần. Sau khoảng 25 – 30 ngày ủ, phân có thể sử dụng được.

Lưu ý: Bà con nên ủ phân dê bằng Trichoderma trên nền xi măng hoặc nền đất nện khô ráo, hoặc bà con có thể lót nền bằng bạt nilon. Nhà nông nên rạch rãnh xung quanh bạt nilon để khi tưới quá ẩm thì nước có thể chảy vào hố gom nhỏ, tránh chảy ra ngoài. Ngoài ra, có thể ủ phân dê bằng Trichoderma Dế Mèn trong chuồng nuôi, nhà kho không còn sử dụng,… có diện tích khoảng 3m2/tấn nguyên liệu.

u-phan-de-bang-trichoderma-de-men-6
Trộn đều phân dê cùng Trichoderma Dế Mèn

Tham khảo thêm: Cách ủ phân gà bằng Trichoderma Dế Mèn đơn giản tại nhà.

Cách sử dụng phân dê ủ bằng Trichoderma

Ủ phân dê bằng Trichoderma cho ra loại phân bón hữu cơ giàu dinh dưỡng. Có 2 cách sử dụng phân dê đã ủ như sau.

Dùng phân dê dạng khô

Bà con có thể nhồi viên phân dê đã ủ vào trong túi lưới, sau đó ghép vào xung quanh gốc cây, cách gốc từ 5-7cm. Hoặc bà con có thể rải trực tiếp lên gốc cây.

u-phan-de-bang-trichoderma-de-men-7
Dùng phân dê ủ bằng Trichoderma Dế mèn bón quanh gốc cây

Dùng phân dê dạng nước

Để dùng phân dê dạng nước, bà con tiến hành hòa phân dê đã ủ bằng chế phẩm Trichoderma với 20 lít nước. Bà con tiến hành khuấy đều và để cho lắng cặn, sau đó dùng mảnh vải sạch lọc lấy phần nước và bỏ phần bã đi. Phần nước đã lọc lưu trữ và bảo quản trong thùng, phần bã bà con dùng để bón cho cây. Định kỳ 7-10 ngày bà con hòa nước phân dê với nước sạch theo tỷ lệ 1:100, phun đều trên gốc, thân, lá cây.

Bà con có thể sử dụng phân dê ủ với Trichoderma quanh năm để bón thúc hoặc bón lót. Do đã ủ phân dê bằng Trichoderma nên nó được xem như một loại phân bón hữu cơ vi sinh.

Dế Mèn – địa chỉ bán Trichoderma chất lượng uy tín

Khi bà con ủ phân dê bằng Trichoderma, việc lựa chọn một nhà cung cấp Trichoderma uy tín và chất lượng là rất quan trọng. Dế Mèn là một địa chỉ đáng tin cậy để mua chế phẩm Trichoderma. Dưới đây là một số lý do tại sao Dế Mèn được xem là đơn vị hàng đầu cung cấp nấm đối kháng Trichoderma.

Chất lượng sản phẩm: Dế Mèn cung cấp chế phẩm Trichoderma chất lượng cao, được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tốt nhất và quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt. Hơn nữa Dế Mèn có đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh với khả năng sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm thế hệ mới, đáp ứng đầy đủ và đa dạng mục đích sử dụng, tình trạng của mọi loại cây.

Tư vấn chuyên nghiệp: Dế Mèn có đội ngũ nhân viên có kiến thức chuyên sâu về chế phẩm Trichoderma và ủ phân gà. Khi mua hàng bà con sẽ được tư vấn và hướng dẫn về cách sử dụng chế phẩm Trichoderma một cách hiệu quả nhất.

u-phan-de-bang-trichoderma-de-men-8
Dế Mèn – địa chỉ bán Trichoderma chất lượng uy tín

Uy tín và đáng tin cậy: Dế Mèn là một nhà cung cấp uy tín đã được khách hàng tin tưởng và sử dụng trong nhiều năm qua. Chúng tôi cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt, đáp ứng đúng nhu cầu và mong đợi của khách hàng.

Hỗ trợ sau bán hàng: Sau khi mua chế phẩm Trichoderma từ Dế Mèn, bà con sẽ nhận được sự hỗ trợ sau bán hàng nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề nào liên quan đến việc sử dụng sản phẩm. Đội ngũ hỗ trợ của Dế Mèn sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc và giải quyết các vấn đề có thể gặp phải trong quá trình ủ phân gà.

Nếu bà con muốn mua Trichoderma hay các loại phân bón chất lượng cao, vui lòng liên hệ với Dế Mèn qua hotline 0866 590 969 hoặc fanpage Phân bón vi sinh Dế Mèn. của chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Kết luận

Quy trình ủ phân dê bằng Trichoderma Dế Mèn là phương pháp hiệu quả để sản xuất phân bón hữu cơ chất lượng tại nhà. Phân dê có tác dụng cung cấp dưỡng chất cho cây trồng, cải thiện cấu trúc đất và tăng cường sức đề kháng của cây. Sử dụng Trichoderma Dế Mèn trong quá trình ủ phân dê giúp tăng cường hiệu quả phân giải chất hữu cơ và bảo vệ cây trồng khỏi bệnh tật.

Qua bài viết trên, Dế Mèn đã giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề ủ phân dê bằng Trichoderma đúng kỹ thuật cho bà con. Hy vọng những kiến thức đấy sẽ hữu ích cho bà con để áp dụng thành công trong việc ủ phân dê. Chúc bà con thành công!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *